Wednesday, May 21, 2014

Tuyên bố phản đối Trung Quốc của Đồng bào Tây Nguyên


Đồng bào Tây Nguyên phản đối hành động của Trung Quốc

Trong những ngày này, các già làng, chức sắc tôn giáo và đông đảo đồng bào ở các buôn làng Tây Nguyên vẫn luôn quan tâm và phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên có những hành động khiêu khích, gây hấn, xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
Ở Tây Nguyên, trong những ngày này, câu chuyện về tình hình trên Biển đông, Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế đơn phương khiêu khích, ngang ngược xâm phạm lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam vẫn luôn thu hút sự quan tâm của nhiều già làng, mục sư chức sắc tôn giáo và đông đảo đồng bào các buôn làng.
Ông Ama Nhim – người dân Tây Nguyên nói: "nhân dân buôn làng chúng tôi rất lo lắng, phản đối những việc sai trái của Trung Quốc. Như người dân buôn làng chúng tôi nghĩ đơn giản rằng: sống với nhau, nhà này đất đai, vườn rẫy có sổ đỏ, giấy tờ của mình, mà giờ nhà người khác nhảy qua hàng rào lấn đất, hái trộm cây quả cà phê của mình làm sao được. Như vậy là quá sai trái, không thể chấp nhận được, Trung Quốc phải rút ra khỏi biển Việt Nam".
Ông Phạm Ngọc Thái – Người dân TP Buôn Ma Thuột nói:  "Các đồng bào Ê đê, Ja rai, M’ Nông…ở Đắk Lắk, Tây Nguyên  luôn quan tâm đến chủ quyền, lên án mạnh những việc làm sai trái của Trung Quốc. Gần đây, đồng bào luôn ủng hộ Đảng, Chính phủ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc.
Người dân Việt Nam nói chung và đồng bào cao nguyên nói riêng luôn đoàn kết, một lòng hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Khi có sự xâm lấn, ức hiếp, không riêng gì ai, từ các già làng, mục sư cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhà cầm quyền Trung Quốc vì đã có những hành động sai trái gây tổn thương sâu sắc đến tình cảm của nhân dân hai nước.
Mục sư Y Siếc Niê
Chi hội tin lành buôn Alê A
Mục sư Y Siếc Niê - Chi hội tin lành buôn Alê A – Đắk Lắk nói: "thời gian qua tôi rất lo vấn đề này, Trung Quốc đã vi phạm luật lệ quốc tế, xâm phạm chủ quyền của nước ta. Bây giờ là thời đại của hòa bình. Tôi cùng bà con tín đồ tin lành luôn cầu nguyện cho hòa bình, tôi đã nói cho bà con tín đồ đoàn kết ủng hộ cầu nguyện cho Đảng, chính quyền trên dưới đoàn kết để qiải quyết chuyện này đúng pháp luật và hòa bình".
Với hàng loạt tư liệu, bằng chứng lịch sử xác thực, thế giới từ lâu đã công nhận 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Hòa bình, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng nhất của mỗi người dân Việt Nam. 
Đồng bào ở các buôn làng Tây Nguyên cũng luôn hiểu sâu sắc những điều đó và đang cùng cả nước chung sức, chung lòng, bằng sự hòa hiếu, lý lẽ, pháp luật quốc tế, bằng chính nghĩa để tỉnh táo đấu tranh với những hành vi xâm lấn nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc nhưng không để tổn thương sứt mẻ tình cảm giữa nhân dân của hai nước.

Nguồn: http://www.antv.gov.vn/xahoi/dong-bao-tay-nguyen-phan-doi-hanh-dong-cua-trung-quoc/27340.html
background