Wednesday, May 21, 2014

Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Kiev, Ukraina


Hàng trăm người biểu tình phản đối Trung Quốc tại Kiev
 Ngày 12/05/2014, khoảng 2 trăm người Việt Nam và nước ngoài đã kéo đến trước đại sứ quán Trung Quốc tại Kiev để biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan tại biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam và yêu cầu rút toàn bộ lực lượng ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Dù tình hình chính trị Ukraina trong những ngày này vẫn còn căng thẳng, nhưng bà con người Việt và các bạn trẻ đang làm ăn sinh sống và học tập tại Kiev, Ukraina vẫn không quên hướng về tổ quốc thân yêu. Cuộc biểu tình đã gây được sự chú ý của truyền thông và người dân bản địa, họ đều tỏ thái độ ủng hộ Việt Nam.

Người biểu tình đã đọc thư gửi đại sứ Trung Quốc tại Ukraina bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Ukraina. Những người biểu tình cũng đã phát tờ rơi khổ A4 in 2 mặt cho những người đi đường trong đó có vẽ bản đồ và ghi rõ nội dung Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Cuộc tuần hành diễn ra vào đúng 15h30, người biểu tình đi từ metro đến đại sứ quán Trung Quốc nằm trên đường Grushevskogo 35 đã lôi kéo theo nhiều người dân bản địa.

Ngoài các doanh nhân, doanh nghiệp, bà con buôn bán, các bạn trẻ, sinh viên, còn có những người Việt từ Odessa, Kherson, Cherkasui không quản ngại đường sá xa xôi nguy hiểm cũng đến tham gia biểu tình.

Các biểu ngữ được viết bằng tiếng Việt, tiếng Ukraina, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu như:
"Китай ганьба", "Китай домой", "Китай уходи", "Китай до свиданя", "China, get out!", "Đả đảo Trung Quốc!", "Hoàng Sa Trường Sa - Việt Nam!"... và hát các bài hát Quốc ca, "Như có Bác trong ngày vui đại thắng"...

Dưới đây là một vài hình ảnh của cuộc biểu tình:





































Đức Huyên, Duy Nghĩa (Kyiv)
Nguồn: http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2057379
background