Friday, May 23, 2014

Sinh viên Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc ở Houston

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi ngang nhiên đưa dàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam, nhiều sinh viên, thanh niên và gia đình Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Texas đã tổ chức buổi biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston vào ngày 19 tháng 5 năm 2014.

bieutinhtexas4

Cùng chia sẻ với đồng bào cả nước cũng như khắp nơi trên thế giới, các sinh viên Việt Nam tại trường đại học Texas A&M đã đứng ra chuẩn bị và tổ chức buổi biểu tình ôn hòa bày tỏ sự phản đối trước hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong những ngày vừa qua. Ngay sau khi Trung Quốc tiến hành những bước đi nguy hiểm và đầy khiêu khích ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, hội sinh viên đã có các buổi trao đổi thảo luận và tiến đến thống nhất cần phải tổ chức một buổi biểu tình phản đối Trung Quốc trước Tổng lãnh sự quán nước này đồng thời kêu gọi sự chú ý của truyền thông cũng như những người Mỹ yêu chuộng hòa bình về hành vi sai trái, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Bên cạnh đó, buổi tuần hành còn nhằm bày tỏ sự ủng hộ về tinh thần đối với đồng bào trong nước và những chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Công tác chuẩn bị được thực hiện khoảng 1 tuần trước khi sự kiện diễn ra với sự phân công cụ thể các loại hình công việc như chuẩn bị thông cáo, tập hợp thông tin để in băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh, và tờ rơi để phân phát cho những người quan tâm, liên lạc với sở cảnh sát địa phương cũng như thông tin đến các cơ quan truyền thông về cuộc biểu tình ôn hòa. Cờ đỏ sao vàng, bang rôn, poster hình ảnh được các bạn sinh viên thức đêm để hoàn thiện cho kịp ngày biểu tình. Thời gian biểu tình được thống nhất vào 11 giờ đến 14 giờ ngày thứ Hai (19/05/2014) nhằm thu hút tối đa sự chú ý của cộng đồng. Nhiều bạn đã xin nghỉ học, nghỉ làm để tham gia biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc với mong muốn thể hiện tinh thần yêu nước cũng như thái độ kiên quyết không khoan nhượng trước hành động gây hấn ngang ngược của Trung Quốc.
Buổi biểu tình đã diễn ra đúng như dự kiến, đoàn tuần hành với sự tham gia của các sinh viên đến từ nhiều trường đại học ở Texas với nòng cốt là trường đại học Texas A&M, College Station. Các thành viên tham gia với trang phục lịch sự, nữ giới mặc áo dài truyền thống cùng nón lá. Mỗi người đều mang trên tay cờ đỏ sao vàng cùng các biểu ngữ phản đối Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam trong việc đấu tranh đòi công lý. Đoàn tuần hành đã đi dọc đại lộ nơi có Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, hát vang các bài Quốc Ca và Nối Vòng Tay Lớn. Mọi người đồng thanh hô to những khẩu hiểu được chuẩn bị trước bằng tiếng Anh với nội dung: “Bảo vệ Biển Đảo Việt Nam!”, “Trung Quốc Phải Tôn Trọng Luật Pháp Quốc Tế!”, “Trung Quốc Phải Rời Giàn Khoan HD-981 Khỏi Vùng Biển Của Việt Nam!”, và “Nói KHÔNG Với Chủ Nghĩa Bành Trướng!”.
Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, và hợp tác với cảnh sát địa phương, buổi tuần hành đã diễn ra an toàn, không có sự cố nào về an ninh, đồng thời thu hút được chú ý của cộng đồng dân cư quanh khu vực đại lộ Montrose và đường Harold tại thành phố Houston. Sau khi kết thúc buổi tuần hành, đoàn đã nhận được thư khích lệ và cảm ơn của Tổng Lãnh Sự Nguyễn Văn Hòa từ Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Houston. Tổng Lãnh Sự đánh giá cao tinh thần yêu nước và lòng nhiệt tình của các thanh niên sinh viên Việt Nam khi tổ chức được một hoạt động rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay. Tổng Lãnh Sự mong muốn các thành viên tiếp tục có những hoạt động thiết thực khác trong thời gian tới nhằm phản đối hành động xâm phạm chủ quyền bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc.
Sau đây là một số hình ảnh buổi tuần hành phản đối Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas vào ngày 19 tháng 05 năm 2014.
bieutinhtexas7
bieutinhtexas6
bieutinhtexas5
bieutinhtexas3
bieutinhtexas 2
bieu tinh texas
Tin: Thọ Trần – Vũ Nguyễn
Ảnh: Anh Nguyễn- Linh Nguyễn
background