Monday, May 19, 2014

Tuyên bố phản đối Trung Quốc của Hội Séc – Việt

Trao Bản tuyên bố của Hội Séc – Việt phản đối Trung Quốc

Ngày 19/5, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, Dr. Milos Kusy – Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Séc -Việt đã cùng đoàn ghé thăm Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh, nhằm mục đích chia sẻ về tình hình biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc đặt hạ giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam và trao Bản tuyên bố của Hội Séc –Việt phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở trên vùng biển của Việt Nam.

Ông Milos Kusy - Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Séc -Việt (trái) trao Bản tuyên bố cho ông Lê Hưng Quốc - Chủ tịch Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM. Ảnh: N.Thanh
Trong Bản tuyên bố của Hội Séc - Việt gửi đến Đại sứ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Cộng hòa Séc có đoạn: “Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm pháp luật quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên; làm phức tạp tình hình, gây bất ổn định, đe dọa tự do giao thương hàng hải ở khu vực biển Đông, đe dọa hòa bình ở khu vực và thế giới. Là một tổ chức công dân hữu nghị với Việt Nam lâu đời nhất và rộng rãi nhất tại cộng hòa Séc với mục tiêu thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác, mối quan hệ hữu nghị truyền thống Séc - Việt Nam, chúng tôi phản đối và ủng hộ đầy đủ quyền của Việt Nam trên lãnh thổ quốc gia của mình trên biển Đông. Hội Séc - Việt cực lực phản đối và yêu cầu Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dừng ngay lập tức các hoạt dộng bất hợp pháp và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong lương lai”.
Tại buổi gặp gỡ, Dr. Milos Kusy đã bày tỏ quan điểm của Hội Hữu nghị Séc - Việt và của đất nước Cộng hòa Séc trong việc ủng hộ Việt Nam về việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Cuộc đấu tranh này không chỉ liên quan giữa Việt Nam và Trung Quốc mà là cuộc đấu tranh của lẽ phải trên toàn thế giới cho nên nó có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn thế giới trong việc chứng minh rằng chủ quyền của nước nào thì thuộc về nước đó. Dr. Milos Kusy nhấn mạnh thêm:
Ông Lê Hưng Quốc - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin tình hình mới nhất tại khu vực giàn khoan cũng như quan điểm của Việt Nam trong việc yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi lãnh hải của Việt Nam. Ông cũng bày tỏ và đánh giá rất cao sự ủng hộ của Cộng hòa Séc nói riêng và bạn bè thế giới nói chung, đồng thời gửi lời cám ơn đến bạn bè Tiệp và bạn bè Séc cùng Hội Hữu nghị Séc – Việt./.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Trao-Ban-tuyen-bo-cua-Hoi-Sec--Viet-phan-doi-Trung-Quoc/122/13858488.epi
background