Thursday, May 22, 2014

Tuần hành tại Cyprus phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan


Tuần hành tại Cyprus phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan

Để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hôm 18/5, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động tại Cộng hòa Cyprus đã xuống đường tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc.




Cộng đồng người Việt tại Cyprus và người dân sở tại tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)

Cuộc tuần hành hòa bình với sự tham gia của hơn 1.000 người, phần lớn là người lao động Việt Nam tại Cyprus, quốc đảo nằm trên Địa Trung Hải, số còn lại là bạn bè Việt Nam tại nước sở tại cùng một nhóm người Philippines.

Đoàn tuần hành đã diễu hành qua một khu phố dài ở trung tâm thủ đô Nicosia, sau đó tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc hô khẩu hiệu, đọc kháng thư phản đối hành động đơn phương đặt giàn khoan trái phép của chính quyền Bắc Kinh, gây phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Đông đảo người lao động Việt Nam đã tham gia vào cuộc tuần hành. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)

Cuộc tuần hành được tổ chức rầm rộ nhưng có trật tự, ôn hòa đã thu hút được sự chú ý, cảm tình của người dân nước sở tại. Nhiều người Cyprus cũng tham gia tuần hành và bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam và phản đối hành động của Trung Quốc.

Nhiều phóng viên của các hãng truyền thông đã tham gia đưa tin về cuộc tuần hành, trong đó đài truyền hình thủ đô đã phát phóng sự vào ngày 19/5.

Ngoài ra, người tuần hành còn phát tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam, vạch rõ hành vi gây hấn của Trung Quốc, phát thỉnh nguyện thư kêu gọi các giới sở tại lên tiếng phản đối Trung Quốc, bảo công lý và lẽ phải.

Cuộc tuần hành diễn ra có trật tự và thu hút sự chú ý của người dân sở tại. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)

Cộng đồng người Việt Nam tại Cyprus có khoảng 20.000 người, phần lớn là người lao động, trong những năm qua, luôn có những hoạt động hướng về Tổ quốc./.

Trịnh Minh Đức/Roma (Vietnam+)
background