Tuesday, May 20, 2014

Tuyên bố phản đối Trung Quốc của hơn 8.000 thủ khoa đại học


Hơn 8.000 thủ khoa đại học ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên quy tụ hơn 8.000 cựu thủ khoa đại học, đang sinh sống, học tập và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới vừa có tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển của Việt Nam

Những ngày qua, dư luận Việt Nam và quốc tế hết sức phẫn nộ về hành vi ngang ngược của Trung Quốc: Huy động lực lượng, phương tiện xâm phạm trái phép chủ quyền biển Việt Nam; ngăn cản, chống lại cơ quan chấp pháp của Việt Nam.
Hơn 8.000 thủ khoa đại học ra tuyên bố phản đối Trung Quốc
Ảnh trao giải Hoa Trạng Nguyên năm 2010.

Vào hồi 5h22’ ngày 01/5/2014, cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan nước sâu Hải Dương - 981 (Hai Yang Shi You - 981) và 3 tàu dịch vụ dầu khí của phía Trung Quốc di chuyển từ Tây Bắc vào đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam.
Đến 16h ngày hôm sau, giàn khoan này được thả trôi, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Từ trưa 07/5/2014 đến nay (19/5), Trung Quốc đã huy động, lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự cùng 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính; các tàu vận tải, tàu cá và máy bay, các tàu khác yểm trợ cho hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương - 981.
Đồng thời, phía Trung Quốc liên tục có những hành vi khiêu khích, làm hư hại tàu, thiết bị và làm bị thương nhiều người của lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và Ngư dân Việt Nam đang thực hiện quyền chủ quyền tại đây.
Những việc làm trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược với những cam kết của Trung Quốc với Việt Nam, với ASEAN và với cộng đồng quốc tế.

Hành vi của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông, đe dọa đến hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như toàn thế giới.

Đặc biệt, hành vi của Trung Quốc còn phá vỡ lòng tin của nhân dân Việt Nam, của cộng đồng quốc tế và những người yêu chuộng hòa bình về vai trò, trách nhiệm của một quốc gia trong thế giới hiện đại.

Đây là lúc người Việt Nam ở trong và ngoài nước, cộng đồng quốc tế và những người yêu chuộng hòa bình, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần có tiếng nói và hành động mạnh mẽ.

Tập hợp hơn 8000 thành viên, từng nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên, hiện đang học tập, sinh sống, làm việc ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên không thể đứng ngoài vụ việc này. Chúng tôi tuyên bố:

1. Chúng tôi - Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên Việt Nam kịch liệt phản đối việc Trung Quốc đơn phương hành động, đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và các lực lượng xâm phạm chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng như gây hư hỏng tàu, trang thiết bị và làm bị thương nhân viên thực thi pháp luật Việt Nam.

2. Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương – 981 và các lực lượng đi kèm ra khỏi vùng biển Việt Nam, chấm dứt ngay các hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam; đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại đã gây ra.

3. Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên Việt Nam sẽ có những hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, thông qua các hình thức ôn hòa, ủng hộ nền hòa bình, sự ổn định của khu vực Biển Đông và thế giới.

4. Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên Việt Nam kêu gọi các bạn trẻ luôn giữ sự bình tĩnh, tỉnh táo tiếp nhận các nguồn thông tin chính xác và khách quan nhất về vụ việc này; tránh việc bị lôi kéo, lợi dụng, kích động dẫn đến các hành vi bạo lực quá khích; tôn trọng pháp luật Việt Nam; giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của người Việt Nam và hoạt động bảo vệ chủ quyền chính nghĩa của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

5. Là những công dân yêu hòa bình, Cộng đồng Hoa Trạng Nguyên Việt Nam kêu gọi các chính phủ, các tổ chức quốc tế và nhân dân toàn thế giới ủng hộ nhân dân Việt Nam, cùng lên tiếng và có hành động thiết thực phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam và các hành vi hiếu chiến của lực lượng chức năng Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng, đây là cách thế giới cùng Việt Nam bảo vệ hòa bình, ổn định và cùng phát triển, như mong ước chung của toàn nhân loại.

Nguồn: http://bizlive.vn/nguoi-viet/hon-8000-thu-khoa-dai-hoc-ra-tuyen-bo-phan-doi-trung-quoc-179808.html
background