Sunday, May 11, 2014

Video 5 thứ tiếng tố cáo Trung Quốc vi phạm luật pháp ở Biển Đông


Video clip “Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế” với phụ đề 5 thứ tiếng lên án sự xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Bắc Kinh đang nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội. 

Vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây phẫn nộ đối với dư luận trong nước và quốc tế. Sự ngông cuồng của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc gây hấn và đe dọa Việt Nam mà còn các quốc gia khác trong khu vực như Philippines ở Biển Đông và Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
phản đối Trung Quốc, mít tin, biểu tình
Cuộc biểu tình của người Việt xa quê hương ở tại thành phố Munchen (Đức)

Một nhóm bạn trẻ ở Trung tâm dữ liệu Hoàng Sa (hoangsa.org) và trang Facebook Giáo dục Quốc phòng đã thực hiện một clip dài 5 phút, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng Luật pháp Quốc tế và chủ quyền quốc gia của các nước láng giềng.

Clip xuất hiện trên trang Youtube từ ngày 12/5/2014, đến nay đã có gần 100.000 lượt xem, hiện đang lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội. Clip được chuyển tải bằng 5 thứ tiếng: tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Đây thực sự là một clip rất có ý nghĩa, nhằm giúp cho dư luận quốc tế hiểu rõ hơn những gì thực sự đang xảy ra ở Biển Đông, lên án các hành vi vi phạm Luật pháp Quốc tế của Trung Quốc và yêu cầu quốc gia này phải tôn trọng chủ quyền biển đảo của nước khác.

Sự kỳ công này của các bạn trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ vào tiếng nói của Việt Nam ra trước cộng đồng quốc tế, điều mà chúng ta đang cần làm nhất trong tình hình hiện nay. Clip này, cùng các hoạt động truyền thông có ý nghĩa khác, sẽ góp thêm phần vào việc chỉ rõ cho dư luận quốc tế sự ngang ngược và hành vi sai trái của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam.

Xin chia sẻ clip tới bạn đọc trong và ngoài nước, mong rằng người đọc sẽ chuyển tải clip này cho những người bạn quốc tế để họ hiểu rõ hơn về tình hình hiện nay trên Biển Đông:

background