Tuesday, May 13, 2014

Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Đài Loan

Người Việt tại Đài Loan diễu hành, phẩn đối TQ

Chiều 11/5, ở Bến xe Đài Bắc (Đài Loan) gần cả ngàn người tụ tập tại cổng chính, gồm những người Việt Nam hợp tác lao động, du học sinh và người mới di dân, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu ở quần đảo Hoàng Sa.

Hình ảnh dòng ngườig giương cao cờ đỏ sao vàng , quốc kỳ Việt Nam rất hiếm thấy ở đường phố Đài Bắc.
Người Việt ở Đài Loan diễu hành, phản đối Trung Quốc, góp thêm tiếng nói đấu tranh cho quê hương
Các tổ chức công đoàn của Đài Loan, mỗi hai năm đều có tổ chức cuộc tuần hành lớn giúp những lao động vùng Đông Nam Á đấu tranh giành các quyền lợi cơ bản, nhưng lần tuần hành này do những người lao động, di dân, du học sinh Việt Nam chủ động kêu gọi tham gia thông qua các mạng xã hội.
Chủ trì hoạt động phản đối này là anh Bùi Quang Thắng, một lao động hợp tác đến Đài Loan khoảng 6 năm nay, anh Thắng hiện làm việc tại một nhà máy ở Đài Trung (Taichung). Anh nói, thấy rất nhiều người Việt Nam thảo luận trên mạng xã hội về việc bảo vệ chủ quyền Việt Nam, mọi người đều cho rằng mặc dù hiện đang ở Đài Loan, nhưng cũng nên xuống đường “giúp đất nước làm một điều gì đó”.
“Tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, đặt giàn khoan Haiyang Shiyou- 981 mà không được sự cho phép của Việt Nam, không tôn trọng luật pháp quốc tế. Vì vậy, hôm nay chúng tôi đến đây, muốn tỏ rõ lòng yêu nước của người Việt sống tại Đài Loan”.
Theo anh Bùi Quang Thắng, cùng ngày 11/5, người Việt ở thủ đô Hà Nội và TP.HCM cũng có những hành động phản đối. Ngoài ra người Việt ở các nơi như Úc, Pháp, Đức, Nhật cũng cùng nhau xuống đường, yêu cầu Trung quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam, gó them tiếng nói phản đối Trung Quốc cho đất nước mình.
Người Việt Nam diễu hành, phản đối TQ ở bến xe Đài Bắc, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu khẳng định chủ quyền đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hát quốc ca Việt Nam
Rất nhiều người Việt tham gia cuộc diễu hành có tâm trạng phấn khởi. Chị Minh Hồng, một người Việt kết hôn với người Đài Loan, và đã sinh sống tại đây nhiều năm cũng bày tỏ, có nghe nhiều người bạn ở VN nói người dân tại VN người dân cũng có những hành động phản đối Trung Quốc.
Gần cả ngàn người diễu hành quanh bến xe Đài Bắc một vòng, dọc đường hô to khẩu hiệu. Anh Triều Doãn, người qua Đài hợp tác lao động, dẫn đầu đoàn diễu hành hô vang khẩu hiệu “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”, đồng thời hát quốc ca Việt Nam.
Tham gia cuộc diễu hành, ngoài những người hợp tác lao động, cũng có không ít các phụ nữ Việt Nam di dân
“Ở dưới đáy biển có mỏ dầu, tàu TQ xông đến rồi nói là của họ. Nhưng từ trước đến nay nơi đó là thuộc chủ quyền của đất nước Việt Nam chúng tôi” – Nguyễn Thị Hương đã làm việc ở nhà máy tại thị trấn Tân Bắc 5 năm nay nói.
Nguyễn Thị Hồng cũng làm việc tại Đài Loan hơn 10 năm, hiện là hộ lý ở Đài Bắc. Cô mặc dù không thể dùng tiếng Hoa để diễn tả chính xác suy nghĩ của mình, nhưng cũng không ngừng nhấn mạnh, “Việt Nam luôn là bạn bè tốt của các quốc gia khác, nhưng Trường Sa và Hoàng Sa tất cả đều là thuộc chủ quyền của Việt Nam chúng tôi, xin mời người Trung Quốc mau rút khỏi Hoàng Sa, không được tùy tiện đặt bất kỳ thứ gì ở đó, tốt nhất là nên rời khỏi đó”.
Ông Hứa (Mr. Hsu) đến từ Thổ Thành, cùng với người vợ VN, cả nhà xuống đường diễu hành
Trong đoàn diễu hành không hiếm những gia đình Việt - Đài. Ông Hứa (Hsu) một chàng rể VN, cùng với vợ ôm con...xuống đường. Anh nói, cần phải dùng hành động để bày tỏ sự ủng hộ quê hương của vợ.

LÊ MAI (Theo PTS NEWS NETWORK)
Source: http://www.tintuc.net/nguoi-Viet-bon-phuong/nguoi-viet-tai-dai-loan-dieu-hanh-phan-doi-tq-c4a113585.html 
background