Friday, May 16, 2014

Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Philippines

Ngày 16/5 hàng trăm người Philippines và Việt Nam tổ chức một cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại quận Makati, thủ đô Manila - Philippines, nhằm phản đối Trung quốc xâm phạm hải lãnh Philippines và Việt Nam

Đám đông tuần hành với biểu ngữ phản đối TQ (ảnh: AFP)
Những người Philippines khoác "áo" rùa biển trong cuộc tuần hành cùng người Việt tại Manila (ảnh: AFP)
Một số người biểu tình khoác "áo" rùa biển, một số người giương cao các biểu ngữ “Việt Nam – Philippines chung tay phản đối TQ”, “TQ hãy ngừng đe dọa Việt Nam và Philippines”, đồng thời hô vang khẩu hiệu “TQ hãy rút lui”. Cuộc biểu tình diễn ra một cách trật tự và ôn hòa, cảnh sát Philippines phong tỏa lối vào tòa nhà Đại sự quán Trung Quốc. Cuộc biểu tình do tổ chức USP4GG khởi xướng từ hai ngày trước.
Walden Bello, một nghị sĩ trong đoàn biểu tình đã chỉ trích TQ tranh chấp với Việt Nam và đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam cũng như xây dựng đường băng ở đảo Gạc Ma. Theo ông Bello, TQ phải rút khỏi khu vực tranh chấp, cùng ASEAN ký cá thỏa thuận về quy tắc Biển Đông. Ông nói: “Chúng tôi rất lo lắng về hành vi nguy hiểm và ngày càng leo thang của TQ”.
Ayra Nguyen, một người Việt sống tại Philippines nói: hành động ngang nhiên đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam của TQ đã vi phạm Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển, nếu TQ tiếp tục “tự tung tự tác”, sớm muộn gì TQ cũng tự cô lập mình. Cô còn kêu gọi các tổ chức khu vực và quốc tế hãy ủng hộ Việt Nam và Philippines trong việc phản đối lại TQ gây hấn ở Biển Đông.
Sự phản đối của Việt Nam đối với hành động vi phạm của Trung quốc đã thu hút nhiều quan tâm của thế giới. Một số tờ báo ở Philippines cũng đăng những bài kêu gọi “Philippines và Việt Nam cần đoàn kết để chống lại tq trong những tranh chấp ở Biển Đông”.

Nguồn: http://www.tintuc.net/nguoi-Viet-bon-phuong/nguoi-viet-tai-philippines-phan-doi-trung-quoc-c4a114490.html
background