Monday, May 26, 2014

Người Việt ở Grenoble, Pháp đồng loạt xuống đường phản đối Trung Quốc


Thành phần tham dự buổi biểu tình rất đa dạng, với nhiều hội đoàn khác nhau của Việt Nam tại Grenoble, từ các bạn sinh viên đến những người tri thức học tập và bây giờ đang ở lại làm việc tại Pháp, những cô chú người Việt đã sống lâu năm tại Grenoble.
Được sự cho phép của chính quyền địa phương, Hội Sinh viên Việt Nam tại Grenoble, Pháp (AEVG) phối hợp với Hội người Việt Nam tại thành phố Grenoble, Pháp đã tổ chức cuộc biểu tình và tuần hành ôn hòa phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc đối với vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hôm 24.5, tại quảng trường Victor Hugo, quảng trường chính của thành phố Grenoble, khoảng 200 người Việt đã xuống đường tuần hành chống hành động của Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
Thành phần tham dự rất đa dạng, với nhiều hội đoàn khác nhau của Việt Nam tại Grenoble, từ các bạn sinh viên đến những người tri thức học tập và bây giờ đang ở lại làm việc tại Pháp, những cô chú người Việt đã sống lâu năm tại Grenoble.
Ngoài ra, có nhiều bạn sinh viên và gia đình từ các thành phố lân cận đã đến tham gia cùng.


Biểu tình tại quảng trường Victor Hugo

Hoạt động tuần hành đã lan tỏa được thông tin về hành động ngang nhiên, bất chấp pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông, tập hợp được cộng đồng người Việt Nam tại Grenoble đoàn kết với nhau chung một mục đích.

Một số tổ chức như công đoàn Pháp (CGT), hội sinh viên Pháp tại Grenoble (UNEF) và Liên hiệp quyền con người (LDH) cũng cử người tới tham dự để bày tỏ sự ủng hộ.




Các bạn nước ngoài tham gia biểu tình
Theo lộ trình, đoàn biểu tình xuất phát từ công viên Paul Mistral, sau đó đi dọc các đường phố lớn và kết thúc tại quảng trường trung tâm Victor Hugo.
Các khẩu hiệu “Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế”; “Chúng tôi muốn hòa bình”; “Trung Quốc, đừng làm phiền chúng tôi nữa” được giương cao và đồng thanh hô vang bằng tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Anh.
Các khẩu hiệu thể hiện tinh thần dân tộc, tấm lòng luôn hướng về quê hương đất nước và sự yêu chuộng hòa bình của những người con đất Việt. Đoàn người hòa ca hát vang những bài ca đi cùng năm tháng như Nối vòng tay lớn, Lên đàng, Tiến quân ca...

Bạn Katia (áo xanh lá cây), chủ tịch hội sinh viên Pháp ở Grenoble đã xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam
Cuộc biểu tình diễn ra hết sức trật tự, đoàn người được xếp ngay hàng thẳng lối và nghe theo các hiệu lệnh của ban tổ chức. Lực lượng chức năng địa phương cũng nhiệt tình ủng hộ và bảo vệ an toàn cho đoàn biểu tình.

Cảnh sát Pháp bảo vệ cho đoàn biểu tình ôn hòa
Những người tham gia biểu tình không ai bảo ai hầu hết đều mặc sẵn áo có in hình cờ Tổ Quốc. Ngoài ra, hơn 130 cờ nhỏ, 60 cờ trung bình, 1 cờ "khổng lồ”, 50 áo đỏ sao vàng, 190 khăn quấn đầu và gần 10 băng rôn đã được BTC chuẩn bị chu đáo để phát cho những người tham gia tuần hành.


Đoàn tuần hành trên đường phố
Rất nhiều báo chí của nước Pháp và địa phương đă quan tâm cử phóng viên đến đưa tin tức như Dauphiné Libéré, France 3...
Đồng thời, trên tinh thần ôn hòa và tuân thủ pháp luật của nước sở tại, hoạt động biểu tình này đã đưa ra thông điệp và kêu gọi sự đồng tình của cộng đồng quốc tế về sự kiện Việt Nam phản đối chính quyền Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982. Đoàn tuần hành cũng đã lên án Trung Quốc trước thế giới về những hành động xâm phạm bất hợp pháp vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Rất nhiều bạn bè Pháp và quốc tế đã cùng xuống đường với sinh viên Việt Nam.
Họ cùng hô vang khẩu hiệu, vẫy cờ Việt Nam và hát những bài hát Pháp và Việt Nam.

Bác Bernard, một người Pháp yêu Việt Nam chia sẻ: ”Trung Quốc đã hành động một cách đơn phương. Giống như họ vào nhà bạn, yên vị ở đó rồi, và khi bạn tỏ thái độ, thì cáo buộc bạn là không thân thiện. Hành động đó là không thể chấp nhận trong quan hệ ngoại giao quốc tế. Ngày hôm nay, các bạn sinh viên Việt Nam đã làm rất đúng, khi biểu tình chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Vì tất cả lý do này, tôi ở đây để ủng hộ các bạn”.


Các bạn Pháp trả lời phỏng vấn: bác Bernard (ảnh trên) và bác Jaques (ảnh dưới)
Bạn Phạm Mạnh Linh, thành viên ban tổ chức cho biết: “Mặc dù 14h mới bắt đầu nhưng từ 13h công viên Paul Mistral đã ngập trong rừng cờ đỏ. Từ các bạn sinh viên tới cụ già, em bé đều cầm cờ đỏ sao vàng sẵn sàng gia nhập vào đoàn người ngày càng đông”.

Một em bé tham gia đoàn tuần hành

Anh Lương Ngọc Quang, nghiên cứu sinh tại Grenoble cho biết: “Mặc dù bận hội thảo quốc tế tại nước ngoài, nhưng tôi cũng xin thầy gác lại để được đứng cùng hàng ngũ với anh chị em vì sức kêu gọi của cuộc biểu tình chính nghĩa này là rất lớn”.
Hoạt động biểu tình tuần hành tại Grenoble góp một tiếng nói chung vào phong trào biểu tình hòa bình của người Việt trên khắp thế giới đồng thời, một lần nữa khẳng định tấm lòng đoàn kết một khối của tất cả người dân đất Việt, và sự chính nghĩa của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước.

Phạm Mạnh Linh, Võ Nhật Minh, Phan Thanh Long (từ Grenoble, Pháp)
background