Tuesday, May 27, 2014

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam


Ngày 27-5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có Thư ngỏ về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Bức thư nêu rõ: Nhân dân Việt Nam và dư luận thế giới lo ngại trước việc Trung Quốc di chuyển và đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam, huy động một lực lượng lớn tàu thuyền uy hiếp và đâm va các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam. Việt Nam đã kiên trì các biện pháp hòa bình để yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động trên, rút toàn bộ giàn khoan và các máy bay, tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gửi lời cảm ơn tới các cá nhân và tổ chức bạn bè quốc tế trong những ngày qua đã lên tiếng phản đối, lên án hành vi của Trung Quốc, ủng hộ lập trường chính nghĩa và đúng đắn của Việt Nam.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Việt Nam và dư luận quốc tế, đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành vi xâm phạm ở mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Trước tình hình đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam kêu gọi các tổ chức và cá nhân bạn bè quốc tế, chính giới và dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới tiếp tục lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết giàn khoan, các tàu hộ tống và máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.
Biểu ngữ có câu "Nhật Bản và ASEAN cùng sát cánh gìn giữ hòa bình"


* Tổng thống Phi-li-pin B.A-ki-nô cảnh báo, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế cho thấy Bắc Kinh có thể tiếp tục có các hành động tương tự gây bất ổn tại khu vực. Ông kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động đơn phương, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), đồng thời hối thúc các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Ðông- Nam Á (ASEAN) có tiếng nói mạnh mẽ hơn về cách giải quyết tranh chấp phù hợp luật pháp quốc tế.

* Trong khi đó, Ðại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức gặp mặt các đại sứ thuộc Ðoàn Ngoại giao tại Brúc-xen nhằm vận động các quốc gia này lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tham dự cuộc họp có các Ðại sứ đại diện cho Nhật Bản, Li-băng, Pháp, Ðức, I-ta-li-a, Thụy Sĩ, Mô-na-cô, Na Uy, Bra-xin, U-ru-goay, Ma-rốc, Ma-la-uy và Ðại sứ Tòa thánh Va-ti-căng tại Bỉ. Các Ðại sứ tham dự cuộc gặp đều đồng tình cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động sai trái, cần lên án.

* Cùng ngày, Phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp châu Âu (EU) đã gửi công hàm và thông cáo báo chí đến các cơ quan thuộc hệ thống của EU gồm Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và Cơ quan phụ trách đối ngoại châu Âu (EEAS), Phái đoàn các nước thành viên EU, các Ðoàn Ngoại giao tại Vương quốc Bỉ, các viện nghiên cứu và cơ quan báo chí quốc tế tại Brúc-xen về việc Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

* Tại Trường đại học Khoa học và Công nghệ Dông-uôn, TP Un-xan, Chủ tịch Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) Pắc Quang Giu thay mặt VESAMO lên án hành động đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, coi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng và đáng quan ngại. Ðại diện sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cảm ơn những người bạn Hàn Quốc trong thời gian qua đã lên tiếng ủng hộ chủ quyền hợp pháp và chính nghĩa của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và lên án những hành động sai trái của phía Trung Quốc.

Theo NhanDan
background